Theo Sở GTCC TP.HCM, dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) nhằm giảm ùn tắc, kết nối các tuyến huyết mạch như Vành đai 2, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đồng thời tăng liên kết giữa Khu đô thị cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp trọng điểm tại TP.HCM và Long An.
Dự án có chiều dài 8,6 km, mặt bằng đã được giải phóng theo lộ giới 60 m, hiện chỉ khai thác 4–6 làn xe. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có 10 làn xe, 2 tuyến song hành mỗi bên rộng 3 làn, tốc độ tối đa 60 km/h. Trên tuyến sẽ xây dựng đường trên cao dài 7,8 km, 4 làn xe, vận tốc 80 km/h.

Ngoài ra, dự án sẽ hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh, xây mới nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành; bố trí các nhánh lên xuống đường trên cao tại cầu Rạch Đỉa, đường Kho B, Phạm Hữu Lầu và Nguyễn Văn Tạo. Toàn bộ 14 cây cầu hiện hữu trên tuyến cũng sẽ được mở rộng để đảm bảo lưu thông đồng bộ.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9.894 tỉ đồng, chia thành 4 dự án thành phần:
• Thành phần 1: bồi thường, tái định cư tại Q.7 (1.327 tỉ đồng), ảnh hưởng 92 hộ (19 hộ di dời hoàn toàn).
• Thành phần 2: bồi thường tại huyện Nhà Bè (18,8 tỉ đồng), ảnh hưởng 6 hộ.
• Thành phần 3: xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh và nút giao với cao tốc (2.441 tỉ đồng từ ngân sách TP).
• Thành phần 4: nâng cấp, mở rộng đường theo hình thức BOT (6.106 tỉ đồng), TP đầu tư 15%, nhà đầu tư 85%.
Tiến độ dự kiến:
• Thành phần 1 và 2 triển khai từ quý 3/2025 đến quý 3/2026
• Thành phần 3 khởi công quý 4/2025
• Thành phần 4 khởi công quý 1/2026
• Hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2028
Tuyến đường chỉ thu phí đối với phần đường trên cao, không thu phí đường song hành. Thời gian thu phí dự kiến hơn 22 năm.
Việc mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ lên 10 làn xe, thêm cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh không những giúp kết nối giao thông giữa Nhà Bè nói riêng và TP.HCM nói chung với sân bay quốc tế Long Thành, các tỉnh miền Tây giúp vận chuyển hàng hóa và hành khách nhanh chóng hơn.
Mà còn giúp phát triển kinh tế: Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông có thể thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực lân cận, khi mà lưu thông hàng hóa và di chuyển trở nên thuận lợi hơn.